Ước mơ…

Vài tuần trước, mình có nói chuyện với một, hai người bạn của mình về ước mơ. Đối với mình, ước mơ là một điều gì đó mà trái tim của bạn lúc nào cũng hướng đến, có thể gọi là mục tiêu của cuộc đời bạn, là điều bạn phải làm một lần trong đời.

Hiện tại thì định nghĩa ước mơ của mình có thay đổi một chút. Khi đã xác định đó là ước mơ rồi, mình nên đặt cho nó một cái tên cụ thể để hướng đến, có thể là “Du học,” “Trải nghiệm.” Rồi mình lên những kế hoạch cụ thể để hướng đến mục tiêu đó. Nhiều người luôn mơ ước và không bao giờ bắt tay vào thực hiện, mình nghĩ có lẽ họ sợ khi đạt được rồi thì họ không còn điều gì để hướng đến nữa, nên cứ trì hoãn với những lý do không có đủ thời gian, không đủ tiền bạc, hay đợi khi cơ hội đến mình sẽ làm. Tại sao chúng ta không tạo cho mình những điều kiện đó? Niềm hạnh phúc thật ra nằm trong quá trình (process) chúng ta theo đuổi ước mơ. Còn khi mình đạt được ước mơ, hay thành công, đó là một sự khẳng định (confirmation) cho cả quá trình đó. Cho nên các bạn hãy thực hiện đi, kết thúc một quá trình này chúng ta sẽ tự tìm ra cho mình những quá trình tiếp theo, chúng ta sẽ có được niềm hạnh phúc đó, có khi còn lớn hơn.

Mình luôn có ước mơ đến Kyoto một lần trong đời, đi để trải nghiệm (vài tháng hoặc vài năm), không phải chỉ đi du lịch. Nó là một cái duyên mà mãi mình vẫn chưa dứt được, cứ mỗi lần mình muốn từ bỏ tiếng Nhật, là mình lại quen với một người bạn Nhật hoặc biết nói tiếng Nhật. Mình cũng có ước mơ trở thành giáo viên, hiện tại mình đã đến rất gần điều đó, chỉ còn hai năm nữa (mà cũng có thể là hôm nay, mình đã bắt đầu thực hành trong lớp). Mình cũng ước mơ thành nhà văn, và cũng là một phần lý do cho blog này ra đời. Mình cứ nhào vào thực hiện thôi, thời gian sẽ không chờ đợi ai. Nhưng khi bạn đã đặt ra mục tiêu mà trái tim bạn hướng đến, luôn luôn có người sẵn sàng giúp đỡ bạn thực hiện ước mơ đó. 

Bạn mình có ước mơ Du học, nhưng hiện tại vướng bận con nhỏ, và tài chính. Mình cũng có đưa ra lời khuyên là hãy cố gắng dành dụm càng nhiều càng tốt. Và theo chân những người đi trước, đã thực hiện và thành công. Đó là con đường nhanh và dễ dàng nhất để thực hiện ước mơ của mình. Đừng ngại hỏi sự giúp đỡ. Theo mình, ai cũng nên có sự trải nghiệm sống ở nước ngoài một lần trong đời. Nhưng để chuẩn bị cho điều đó, các bạn cũng cần tìm hiểu những người đi trước về những khó khăn, để biết và tìm cách ứng phó khi tự lập, những điều bạn sẽ không bao giờ biết được nếu chỉ ở trong môi trường an toàn quen thuộc (comfort zone).

  • Tip cho du học: Mình thường khuyên các bạn của mình có ước mơ du học Mỹ rằng…nên đi du học Phần Lan (Finland). Nghe có vẻ kì lạ, nhưng mình đã, đang học chương trình giáo dục bên Mỹ, mình thấy nơi đây không phải là tốt nhất thế giới (thực ra là hạng 29). Phần Lan thì xếp hạng nhất trên bảng xếp hạng giáo dục thế giới. Clip Giáo dục Phần Lan.
  • Du học Phần Lan tự túc: bạn mình rất yêu đất nước Phần Lan, và blog của bạn viết bằng tiếng Việt để giúp đỡ cho các bạn có ước mơ du học.
  • Trang du học chính thức của Phần Lan, bằng tiếng Anh: studyinfinland.fi

Mình mong bài viết này sẽ tạo cảm hứng cho các bạn đánh thức ước mơ trong tim mình. Điều gì bạn luôn muốn làm mà mãi vẫn chưa thực hiện được? Mình hy vọng bài viết cũng giúp định hướng cho các bạn con đường để thực hiện quá trình đến ước mơ của mình.

 

2 bình luận về “Ước mơ…

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.